Tin tức

11:06:11
19/07/2023
Giám sát giao dịch tự động là gì? Vì sao các Ngân hàng cần triển khai hệ thống này

Dưới tác động của đại dịch Covid-19, các dịch vụ ngân hàng trực tuyến như internet banking, mobile banking đã trở nên phổ biến hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, cùng với sự phát triển đó là sự gia tăng về các hình thức gian lận giao dịch. Để đối phó với tình trạng này, nhiều ngân hàng ở Việt Nam đang tập trung nỗ lực sử dụng hệ thống giám sát giao dịch tự động, nhằm ngăn chặn các hoạt động gian lận và bảo vệ quyền lợi của khách hàng.

Vậy hệ thống giám sát giao dịch tự động là gì? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây!

1. Giám sát giao dịch là gì?

Giám sát giao dịch là quá trình theo dõi và phân tích các hoạt động của khách hàng để xác định các giao dịch hoặc mô hình hành vi bất thường có thể cho thấy sự gian lận hoặc rửa tiền. Tuy nhiên, với khối lượng và tốc độ giao dịch tài chính ngày càng tăng, việc giám sát giao dịch bằng phương pháp thủ công trở nên quá tốn kém và tốn nhiều công sức. Các thách thức liên quan đến giám sát giao dịch thủ công bao gồm:

  • Chi phí thuê nhân sự cao
  • Nguy cơ lỗi từ con người
  • Thời gian phân tích dữ liệu lớn
  • Không đảm bảo khả năng phản ứng nhanh với sự thay đổi hành vi của khách hàng.
toi-pham-cong-nghe-cao-ngay-cang-pho-bien
Tội phạm lừa đảo qua Internet ngày càng phát triển với các kỹ thuật và công nghệ tinh vi

2. Giám sát giao dịch tự động là gì?

Để giải quyết các thách thức kể trên, các ngân hàng đang chuyển sang triển khai hệ thống giám sát giao dịch tự động, sử dụng các kỹ thuật phân tích dữ liệu và trí tuệ nhân tạo để phát hiện các hoạt động đáng ngờ và ngăn chặn các giao dịch gian lận. Tiêu biểu như giải pháp quản lý rủi ro cho các giao dịch online Olympus Risk Management của Atomi Digital.

Đây là giải pháp tự động phát hiện và xử lý kịp thời các giao dịch nghi ngờ dựa vào việc thu thập, phân tích thông tin giao dịch, thiết bị, địa chỉ IP, vị trí,… Nó bao gồm các chức năng như:

  • Quản lý User và phân quyền
  • Quản lý Rules
  • Quản lý Ticket
  • Quản lý báo cáo
  • Màn hình Dashboard theo dõi các số liệu theo thời gian thực
  • Push Notification  để quản lý các phương thức cảnh báo cho nhân sự xử lý
  • Thu thập qua API gateway hạ tầng Message Queue
  • Lưu trữ dữ liệu lớn với nhiều định dạng Database
  • Validate realtime, áp dụng trans sau, phân tích tự động
  • ….
Quy-trinh-quan-ly-ticket-cua-giai-phap-quan-ly-rui-ro-tu-dong
Quy trình quản lý Ticket của Olympus Risk management

3. Lợi ích của Olympus Risk Management

Nhiều ngân hàng Việt Nam hiện nay đang sử dụng giải pháp giám sát giao dịch online tự động Olympus Risk Management vì những lợi ích sau:

  • Giảm thiểu rủi ro trong các giao dịch, giám sát và cảnh báo những hành động gây thiệt hại bởi hành vi gian lận theo thời gian thực real-time, near real-time.
  • Các giao dịch/hành vi có thể bị chăn ngay lập tức hoặc sẽ được đưa vào danh sách xem xét xử lý theo ticket
  • Phát hiện các hành vi cố ý gian lận của người dùng bằng việc ghi lại các hành vi và gửi cảnh báo sớm tới người quản trị hệ thống.
  • Phân tích các giao dịch và lập các báo cáo định kỳ, bất kỳ theo yêu cầu và cảnh báo giao dịch có giá trị, mang tính chất bất thường hoặc đáng ngờ. Chuyển cảnh báo qua các kênh như email, SMS, Push Notification
  • Bộ phận phòng chống rủi ro nhanh chóng phát hiện và xử lý thông qua Ticket tự động; Bộ phận xử lý khiếu nại có đầy đủ thông tin giao dịch tra soát, xử lý.
  • Khách hàng được bảo vệ, hạn chế rủi ro từ các giao dịch giả mạo. Trải nghiệm của khách hàng trên ứng dụng ngân hàng số không bị ảnh hưởng.
Man-hinh-dashboard-cua-giai-phap-olympus-risk-managerment
Màn hình Dashboard của giải pháp Olympus Risk Managerment

Để được tư vấn chi tiết hơn về giải pháp Giám sát giao dịch online tự động, vui lòng liên hệ Atomi Digital qua hotline 024 3209 8686 hoặc hòm thư lienhe@atomi.com.vn!

 

Tin khác cùng loại